Địa chỉ: Số 270/10D - Hoàng Hoa Thám - Ba Đình - Hà Nội

Hà Nội tập trung mọi nỗ lực thu hút khách du lịch nội địa

Ngày 21 Tháng 01, 2021

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu ngành du lịch Thủ đô phục hồi và phát triển du lịch năm 2021 theo tinh thần tập trung mọi nỗ lực thu hút khách nội địa với nhiều giải pháp, trong đó có nghiên cứu tổ chức con đường du lịch xuyên thành phố kết nối các điểm du lịch

Zalo

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Gia Huy

Đóng góp ý kiến để ngành du lịch Hà Nội phát triển tại cuộc làm việc củaThành ủy Hà Nội với Sở Du lịch sáng ngay (19/1), Phó Chủ tịch Thường trực Hiệphội Du lịch Vũ Thế Bình cho rằng muốn hút khách thì phải có sản phẩm phục vụphù hợp nhu cầu. Nhưng về tổng thể, Hà Nội hút khách phải bằng sự kiện lớn. Sựkiện là yếu tố hút khách trong du lịch, đặc biệt là du lịch nội địa, trong khiđó, hiện nay yếu nhất của Hà Nội là phát triển du lịch hội nghị, hội thảo. Hà Nôịcũng thiếu cơ sở vật chất tổ chức các sự kiện tầm khu vực.

Theo ông Vũ Thế Bình, Hà Nội có sự hấp dẫn với cả thế giới, có đủ điêùkiện tổ chức các sự kiện lớn, vì vậy, Hà Nội cần tập trung thu hút để tổ chứccác sự kiện tầm thế giới. Về vấn đề mua sắm, nếu phát triển tốt thì doanh thu sẽtăng cao, đặc biệt là những mặt hàng phục vụ du khách mua sắm tại các trung tâmthương mại lớn.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Công ty Vietravel chi nhánh Hà Nội cho biếthiện công ty đang triển khai các sản phẩm 3, 4, 5 ngày nhưng thực tế là Hà Nôịvà các địa phương khác (như Sapa, Hạ Long...). Du khách chỉ ở Hà Nội đêm đầu,đêm cuối nên chưa thể triển khai ở Hà Nội một sản phẩm du lịch độc lập, trảidài 3, 4 ngày như Đà Nẵng, Nha Trang hay Sapa được...

Theo Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trịnh Quốc Hùng, nhu câùdu lịch hiện nay đã thay đổi theo hướng kinh phí rẻ, đi lại thuận lợi.Trong khi đó, Thủ đô còn rất nhiều tiềm năng để khai thác, phát triển du lịchtheo hướng “người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”. Từ đó, Câu lạc bộ sẵnsàng cùng với Sở Du lịch hỗ trợ, tư vấn, khảo sát và góp vốnđể ra ngay sản phẩm đón khách ngay.

Còn Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Flamingo Red Tour Nguyễn CôngHoan kiến nghị, phải nuôi dưỡng lực lượng và có cơ chế xây dựngdoanh nghiệp lữ hành mạnh để có thể phối hợp với thành phố tạo nênsản phẩm đặc trưng, sắp xếp lại các nhóm sản phẩm du lịch.Ngoài ra, nên kích cầu trước khi giảm giá và làm mới các sản phẩm dulịch để thu hút khách quay lại.

Bà Trịnh Mỹ Nghệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội cho biết đang triểnkhai một số sản phẩm du lịch Hà Nội như sản phẩm tại Ba Vì, sản phẩm mùa thu HàNội... Quan điểm của Hiệp hội là cần có sự kiện, vì vậy, dự kiến Hiệp hội sẽ đồnghành cùng Sở Du lịch tổ chức một số sự kiện trong thời gian tới với chủ đề: HàNội hào hoa, khởi sắc nhằm kích cầu du lịch nội địa.

Zalo

Ảnh: VGP/Gia Huy

Tập trung thu hútkhách nội địa về Hà Nội

Tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá, tronggiai đoạn 2016-2019, du lịch Hà Nội phát triển khá mạnh và có tính ổn định, lượngtăng bình quân du khách đạt 10,5%/năm; hoàn thành sớm 2 năm chỉ tiêu khách du lịchquốc tế đến Hà Nội, năm 2019 được vinh danh là điểm đến khu vực châu Á-TháiBình Dương.

Tuy nhiên, năm 2020, do tác động của dịch COVID-19, du lịch Hà Nội bịthiệt hại nặng nề, mức suy giảm của Hà Nội lớn hơn bình quân cả nước. Do tác độngtiêu cực sau 2 đợt bùng phát của dịch COVID-19, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt8,65 triệu lượt khách, giảm 70% với năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt1,11 triệu lượt khách, giảm 84,4%; khách nội địa ước đạt 7,54 triệu lượt khách,giảm 65%.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, việc tái cơ cấu lại ngành du lịch của Hà Nôịtrong điều kiện mới sẽ gặp thách thức hơn rất nhiều, nếu không hành động quyếtliệt, ngay và nhanh thì sẽ bị tụt hậu, ảnh hưởng trực tiếp mục tiêu tăng trưởngcủa thành phố từ 7,5-8% năm 2021.

Cũng theo Bí thư Hà Nội, qua đại dịch mới bộc lộ ra các yếu điểm của dulịch Hà Nội từ môi trường, hạ tầng, doanh nghiệp và đặc biệt là sản phẩm du lịch,quản lý nhà nước về du lịch.

Nguyên nhân chủ quan là hạn chế trong tổ chức quán triệt Nghị quyết 06 củaThành ủy về tư duy, nhận thức của các cấp, các ngành, đặc biệt là hạ tầng, quyhoạch du lịch còn dở dang; doanh nghiệp du lịch đa số nhỏ và siêu nhỏ; sản phẩmdu lịch thiếu đẳng cấp, thiếu sự khác biệt, thiếu sự thích hợp với các đối tượng,chưa có tính cạnh tranh.

Vì vậy, việc phát triển du lịch Hà Nội nhanh và bền vững trong thời giantới đặt ra thách thức to lớn, có thể ảnh hưởng đến mức tăng trưởng của thành phốnăm 2021. Đây là thử thách rất lớn với ngành du lịch và thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Sở Du lịch lập ngay kế hoạch, trình UBNDthành phố để phục hồi và phát triển du lịch năm 2021 theo tinh thần tập trung mọinỗ lực thu hút khách nội địa. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để khi thịtrường du lịch mở cửa lại phải đáp ứng được yêu cầu du lịch quốc tế.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT, số hóa các hoạt động, thiết chếvăn hóa liên quan đến du lịch; có chính sách về thuế, phí, rà soát mức phí vàgiá phù hợp; muốn dịch vụ cao hơn thì chất lượng dịch vụ phải tốt hơn, chu đáo,chất lượng hơn...

Trước mắt, năm 2021, đề nghị Sở Du lịch tập trung có chính sách thu hútkhách từ các tỉnh về Hà Nội, khách của Hà Nội đi các tỉnh, có gói sản phẩm phùhợp từng đối tượng; có kế hoạch tổ chức sự kiện hội nghị, hội thảo màng tầm vóc,trong đó có sự kiện liên quan SEA Games 31; tổ chức các festival như áo dài, ẩmthực, lựa chọn đại sứ du lịch cho Hà Nội, liên hoan giọng hát hay, đăng cai cácsự kiện văn hóa, thể thao tầm khu vực tại Hà Nội...

Bên cạnh đó, đẩy mạnh du lịch học đường với định hướng nâng cao tinh thầnyêu nước cho học sinh, sinh viên tại các bảo tàng, làng văn hóa. Xây dựng cáctour tìm hiểu về Thăng Long Tứ trấn; tổ chức du lịch đường sông với các điểm đếnkết hợp di tích lịch sử văn hóa, làng nghề; du lịch tâm linh kết hợp du lịchnghỉ dưỡng.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Sở Du lịch nghiên cứu tổ chứccon đường du lịch xuyên thành phố kết nối các điểm du lịch; hình thành các khu ẩmthực ngoài khu vực phố cổ, hình thành làng ẩm thực; tiếp tục tổ chức du lịchlàng nghề...

Bên cạnh đó, sớm tổ chức đề án km số 0 tại quận Hoàn Kiếm; đẩy mạnh hoạtđộng quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối các ngành văn hóa, công thương, dịchvụ để phát triển du lịch.
Chinhphu.vn