Địa chỉ: Số 270/10D - Hoàng Hoa Thám - Ba Đình - Hà Nội

UNESCO: Giáo dục môi trường phải là phần chính trong chương trình giảng dạy vào năm 2025

Ngày 05 Tháng 06, 2021
 Hơn 80 bộ trưởng và thứ trưởng cùng 2.800 bên liên quan đến giáo dục và môi trường cam kết thực hiện các bước cụ thể để chuyển đổi việc học tập vì sự phát triển bền vững bằng cách thông qua Tuyên bố Berlin về Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững (ESD) vào cuối Hội nghị Thế giới kéo dài ba ngày từ 17/5 đến 19/5.
"Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu bắt đầu ở trường học." (Ảnh: UNESCO)
"Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu bắt đầu ở trường học." (Ảnh: UNESCO)

Hội nghị đã thu hút hơn 10.000 lượt người xem trực tuyến, được tổ chức bởi UNESCO với sự hợp tác của Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Đức và Ủy ban UNESCO của Đức với tư cách là đối tác tư vấn.

UNESCO đã kêu gọi Giáo dục vì Phát triển Bền vững trở thành thành phần cốt lõi của tất cả các hệ thống giáo dục ở tất cả các cấp vào năm 2025.

"Giáo dục có thể là một công cụ mạnh mẽ để biến đổi mối quan hệ của chúng ta với thiên nhiên. Chúng ta phải đầu tư vào lĩnh vực này để bảo vệ hành tinh."

- Bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO

UNESCO đã cho ra mắt một ấn phẩm mới phân tích các kế hoạch giáo dục và khung chương trình giảng dạy ở gần 50 quốc gia, trong đó hơn một nửa không đề cập đến biến đổi khí hậu, trong khi chỉ có 19% nói về đa dạng sinh học.

Tuyên bố Berlin về Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững (ESD) đưa ra một loạt các chính sách nhằm chuyển đổi việc học tập bao gồm dạy, học, đào tạo chuyên môn và sự tham gia của người dân. Tuyên bố cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện chuyển đổi ESD, tập trung vào các kỹ năng nhận thức, học tập xã hội và tình cảm, kỹ năng hợp tác, giải quyết vấn đề, xây dựng khả năng phục hồi.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết trong bài phát biểu chào mừng rằng mạng lưới đối tác rộng lớn của Đức làm việc về tính bền vững ở tất cả các cấp giáo dục và đào tạo. "Thành công của chương trình Giáo dục vì sự phát triển bền vững đến năm 2030 sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với tất cả các mục tiêu phát triển bền vững (SDG)."

 

Xuyên suốt Hội nghị, các quốc gia đã chia sẻ kế hoạch tích hợp Giáo dục vì sự phát triển bền vững. Bà Anja Karliczek, Bộ trưởng giáo dục và nghiên cứu liên bang của Đức, đã chia sẻ những cam kết của 18 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu trong việc thực hiện khuôn khổ ESD cho năm 2030, nhấn mạnh hành động này như một động lực để đạt được tất cả các SDG.

Ông Laurent Fabius, người chủ trì hội nghị COP21 nơi Thỏa thuận Paris được ký kết, đã tuyên bố "Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu bắt đầu ở trường học." Ông nhắc lại các cam kết trong Thỏa thuận Paris về giáo dục và kêu gọi tăng cường nỗ lực cải thiện việc đào tạo giáo viên về ESD và tăng cường tài chính. “Năm 2021 là năm chúng ta vượt qua đại dịch và bắt tay vào xây dựng mô hình phát triển bền vững cho tương lai, trong đó phải kể đến ESD. Nếu bỏ lỡ dịp này, chúng ta sẽ mất hàng chục năm. Đây là một cuộc chạy đua với thời gian”.

Tiếng nói của những người trẻ tuổi đã cũng đã được lắng nghe trong thời gian diễn ra hội nghị. Rajwa Pandhita, một sinh viên đến từ Indonesia đã chia sẻ: "Xây dựng một phong cách sống hoàn toàn mới không phải là điều dễ dàng, nhưng từ từ và cùng nhau, tôi chắc chắn chúng ta sẽ làm được. Giáo dục cần cung cấp cho chúng ta công cụ để làm điều này. Mỗi người trẻ, ở mọi nơi trên thế giới, đều cần được hiểu về hành tinh của chúng ta như một phần của giáo dục."

Việc thông qua Tuyên bố Berlin sẽ tạo đà cho việc thực hiện Lộ trình 2030 của ESD - khuôn khổ cho thập kỷ Giáo dục vì sự phát triển bền vững, với một tầm nhìn đầy tham vọng về giáo dục.

Theo UNESCO