Địa chỉ: Số 270/10D - Hoàng Hoa Thám - Ba Đình - Hà Nội

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2022

Ngày 23 Tháng 07, 2022
Chiều ngày 22/7, Lễ Khai mạc Trại hè Việt Nam 2022 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức đã diễn ra trọng thể tại Khách sạn Mường Thanh Sông Lam, thành phố Vinh, Nghệ An.

Ông Mai Phan Dũng phát biểu tại buổi lễ

Tham dự buổi lễ có ông Mai Phan Dũng- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN, ông Bùi Đình Long- Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An, ông Trần Khánh Thục- Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An cùng hơn 100 đại biểu Trại hè từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và đông đảo thanh thiếu niên tỉnh Nghệ An.
 

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Mai Phan Dũng cho biết, với chính sách đại đoàn kết dân tộc, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài là “bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và các nước”. Đồng thời, Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm đến vai trò của thế hệ trẻ, coi trọng sự đóng góp của giới trẻ NVNONN cho sự nghiệp phát triển đất nước. Vì vậy, từ năm 2004, Trại hè Việt Nam là chương trình được tổ chức dành riêng cho thanh niên, sinh viên NVNONN. Qua chương trình, thanh thiếu niên kiều bào được tìm hiểu về truyền thống lịch sử, về bản sắc văn hóa dân tộc, về công cuộc đổi mới hiện nay ở trong nước, cũng như các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào.

Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chào mừng Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2022 về với tỉnh


Trong khuôn khổ Trại hè Việt Nam 2022 diễn ra trong 16 ngày với lộ trình qua 09 tỉnh, thành phố của đất nước, bên cạnh các hoạt động thường niên như thăm các di tích lịch sử, tìm hiểu về các danh lam, thắng cảnh, tham gia các hoạt động tri ân, thiện nguyện, Trại hè Việt Nam 2022 có nhiều điểm mới như chương trình tìm hiểu về chủ quyền biển đảo Tổ quốc; tọa đàm với thanh niên, sinh viên trong nước về nhu cầu thu hút nguồn lực NVNONN tại Việt Nam; thi kể chuyện tiếng Việt và chương trình vinh danh kiều bào trẻ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, học tập và hoạt động hội đoàn... Các hoạt động ngày càng phong phú giúp các em thêm hiểu biết, gắn bó với quê hương, đất nước, được trau dồi ngôn ngữ tiếng Việt, đồng thời khuyến khích và động viên thanh niên NVNONN nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong nghiên cứu, học tập và đóng góp cho công tác hội đoàn ở sở tại.

Ông Mai Phan Dũng bày tỏ hy vọng thông qua những hoạt động bổ ích và thiết thực của Trại hè, các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài sẽ phát huy cao độ lòng yêu nước, tinh thần tự hào và tự tôn dân tộc, duy trì các mối quan hệ gắn bó với quê hương, đất nước, cùng thanh thiếu niên trong nước phấn đấu vì một nước Việt Nam độc lập, dân chủ, thống nhất hùng cường, có vị thế và vai trò ở khu vực và trên thế giới.

Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi được chào đón đoàn đại biểu thanh niên, sinh viên NVNONN cùng hội tụ tham dự Lễ Khai mạc Trại hè Việt Nam 2022 trên mảnh đất Xứ Nghệ địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống anh hùng cách mạng, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Ông Bùi Đình Long nhấn mạnh, Nghệ An là một trong những tỉnh có số lượng kiều bào đông đảo nhất trong cả nước với khoảng trên 75.000 người đang sinh sống, lao động và học tập ở khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ông tin tưởng với các hoạt động ý nghĩa tại Nghệ An, các đại biểu Trại hè Việt Nam 2022 sẽ có những khoảnh khắc đáng nhớ, những kiến thức bổ ích khi đến với mảnh đất Nghệ An, mảnh đất có truyền thống cách mạng, tinh thần hiếu học, giàu tình cảm và có nhiều di tích lịch sử ý nghĩa, nhiều danh lam thắng cảnh làm say đắm lòng người. Nhân dịp này, tỉnh Nghệ An cũng mong muốn Ủy ban Nhà nước về NVNONN, các bạn thanh niên, sinh viên kiều bào Việt Nam sẽ lan tỏa, giới thiệu tỉnh Nghệ An với bạn bè quốc tế, kết nối các nguồn lực để đầu tư, xây dựng tỉnh Nghệ An ngày càng phát triển và hội nhập.

Thurozy Viktoria Ly Anh, kiều bào Hungary, đại diện cho các đại biểu trại hè, phát biểu

Đại diện các đại biểu Trại hè Việt Nam 2022, bạn Thuroczy Viktoria Ly Anh đến từ Hungary chia sẻ tại buổi lễ: “Về dự Trại hè lần này, tôi rất vui được gặp, làm quen với các bạn người Việt từ nhiều nước khác. Tôi tin rằng sau chương trình chúng tôi sẽ biết thêm nhiều về đất nước, lịch sử, ngôn ngữ Việt Nam.Tôi nghĩ tôi bề ngoài là Tây nhưng bên trong là người Việt, cho dù sinh ra ở nước ngoài nhưng chúng tôi luôn nhớ cội nguồn là quê hương Việt Nam và mong muốn sau này được đóng góp cho quê hương”. Ly Anh cũng bày tỏ mong muốn Nhà nước về NVNONN tổ chức thêm nhiều hoạt động để thanh niên NVNONN có thể kết nối với các bạn trẻ ở Việt Nam.


Tiết mục biểu diễn của các bạn trẻ kiều bào

Buổi lễ khai mạc Trại hè Việt Nam diễn ra trong không khí gần gũi, đoàn kết, sôi động với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc kết nối thế hệ trẻ trong nước và ngoài nước.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Khai mạc


*Sáng cùng ngày, đoàn đại biểu thanh niên, sinh viên tham dự Trại hè Việt Nam 2022 đến tham quan Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là nơi lưu giữ những kỉ niệm về quê hương, gia đình thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và hai lần Người về thăm quê. Tại Khu di tích, đoàn cũng đã trồng cây lưu niệm với thông điệp mong muốn bảo vệ môi trường trước sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu.


Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích Kim Liên

Theo quehuongonline.vn