Địa chỉ: Số 270/10D - Hoàng Hoa Thám - Ba Đình - Hà Nội

Giám đốc, ông chủ ở TP.HCM nghỉ việc đi bốc vác hàng cứu trợ

Ngày 30 Tháng 07, 2021

Sau khi hoàn thành mỗi chuyến xe chở cơm, rau củ quả miễn phí đến cho người nghèo, điều các chủ cửa hàng, giám đốc này mong nhận về chỉ là nụ cười, cái vẫy tay, lời cảm ơn bình dị.

Sau khi test nhanh Covid-19 theo lịch trình 3 ngày/lần và có kết quả âm tính, anh Dương Đức Định (sinh năm 1987), giám đốc một khách sạn ở TP.HCM, yên tâm trở về nhà.

Vừa tắm rửa, ăn cơm xong, anh thấy trưởng nhóm “Phản ứng nhanh Sài Gòn, chống Covid-19” (PUN Sài Gòn) thông báo có xe rau củ hơn 20 tấn từ Đà Lạt tiếp tế cho người dân TP.HCM cần được dỡ xuống gấp để hôm sau chở đi phân phát cho các bếp ăn, khu cách ly.

Dù đã hơn 23h, anh Định nhanh chóng lái xe đi. Tại điểm tập kết, khoảng 20-25 thành viên khác của nhóm cũng có mặt. Không ai bảo ai, tất cả khẩn trương bốc hết số hàng.

Đồng hồ chỉ 1h sáng, cả nhóm về nghỉ ngơi để 6h trở lại, hoàn thành nốt khâu vận chuyển.

 
Các thành viên nhóm PUN Sài Gòn dùng xe cá nhân để vận chuyển hàng trăm chuyến hàng miễn phí mỗi ngày ở TP.HCM.
  •  
Các thành viên nhóm PUN Sài Gòn dùng xe cá nhân để vận chuyển hàng trăm chuyến hàng miễn phí mỗi ngày ở TP.HCM.
  •  

Không riêng anh Định, hầu hết thành viên của nhóm PUN Sài Gòn đều là giám đốc doanh nghiệp, chủ cửa hàng. Khi dịch bùng phát trở lại ở TP.HCM, những ông chủ này dùng xe cá nhân, tự bỏ tiền túi lo xăng, dầu để tình nguyện vận chuyển hàng cứu trợ bất kể ngày đêm.

Tất cả cùng chung một mục đích: “Góp sức để Sài Gòn sớm khỏe lại”.

Ăn nhanh, nghỉ vội

Chia sẻ với Zing, anh Minh Hải (28 tuổi), chủ doanh nghiệp kinh doanh sơn nước, trưởng nhóm, cho biết PUN Sài Gòn được thành lập từ tháng 4, dưới sự cho phép của Thành Đoàn TP.HCM.

Từ khoảng 10 người tham gia ban đầu, nhóm hiện có 93 thành viên, đa phần dùng xe cá nhân.

Bên cạnh đội xe hỗ trợ chở hàng hóa, nhu yếu phẩm do mạnh thường quân ủng hộ tới bệnh viện dã chiến, khu phong tỏa, nhóm còn có đội phun khử khuẩn miễn phí và bếp cơm từ thiện.

Đều đặn 22h, ban điều hành nhóm đăng kế hoạch vận chuyển hàng cho ngày mai để các thành viên “chốt đơn”. Có người đăng ký chở 4-5 chuyến/ngày vì tiện đường.

Với tư cách là trưởng nhóm, anh Hải chịu trách nhiệm quản lý chung, lo giấy tờ cho anh em di chuyển trên đường và giám sát bếp ăn. Những ngày cao điểm, anh làm việc từ 7h tới 2h sáng hôm sau, nhận hàng trăm cuộc điện thoại xin rau củ quả mỗi ngày.

 
Sau 4 tháng đi vào hoạt động, nhóm hiện có 93 thành viên, đa phần dùng xe cá nhân để vận chuyển hàng.
  •  
  •  
Sau 4 tháng đi vào hoạt động, nhóm hiện có 93 thành viên, đa phần dùng xe cá nhân để vận chuyển hàng.
  •  
  •  

Khi cảm thấy quá căng thẳng, anh Hải lái xe qua bếp PUN để điều phối công việc cho mọi người. Nếu có đơn hàng, anh sẽ chở tới khu cách ly hoặc đi phát cho bà con.

“Mỗi ngày, riêng bếp của nhóm tôi nấu 3.000 suất ăn miễn phí. Cộng thêm các phần lấy từ nhiều bếp từ thiện khác, chúng tôi vận chuyển khoảng 10.000 suất cơm/ngày tới những bệnh viện dã chiến và địa điểm do Thành Đoàn cung cấp”, anh thông tin.

Để đảm bảo an toàn cho các thành viên khi thường xuyên ra vào bệnh viện, khu cách ly có tỷ lệ lây nhiễm rất cao, tiêu chí của nhóm là không chở người lạ, tất cả tài xế đều mặc đồ bảo hộ đủ 6 món và phun khử khuẩn trước khi lên xe.

“Những ngày đầu, thấy chúng tôi mặc đồ bảo hộ kín mít đi vào các con hẻm, mọi người rất sợ. Sau đó, nhóm dán thêm logo trên xe, bà con rất vui mừng vì biết chúng tôi tới để mang cho họ những nắm rau, buồng chuối, củ quả. Nhìn mọi người cầm trên tay thực phẩm trong lúc đang thiếu thốn, anh em rất vui, quên hết mệt mỏi”, anh Hải nói.

Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, không nơi nào nhận nấu và bán cơm, các thành viên đội xe tự ăn sáng ở nhà bằng mì tôm, phở gói, bánh ngọt, uống sữa xong lên đường. Buổi trưa, họ không có giờ nghỉ, tranh thủ ăn ở bếp PUN rồi có đơn hàng lại đi tiếp.

Theo anh Hải, nhiều anh em thương bà con đói khổ nên chạy không biết mệt mỏi, quên cả ăn uống. Chuyện họ kiệt sức, phải dừng xe, nằm nghỉ tạm ở gốc cây, vệ đường rất bình thường. Có hôm trời mưa to, anh em mặc nguyên đồ bảo hộ, tập trung trên xe ngồi ăn suất cơm hộp một cách ngon lành dù đã nguội ngắt từ lâu.

 
Tài xế nhóm PUN Sài Gòn luôn ăn nhanh, nghỉ vội trong những ngày này.
  •  
  •  
Tài xế nhóm PUN Sài Gòn luôn ăn nhanh, nghỉ vội trong những ngày này.
  •  
  •  

Vì tính chất công việc khá nguy hiểm, anh Hải yêu cầu tất cả thành viên khi tham gia phải xin phép gia đình đồng ý. Một số anh em nhà có con nhỏ, vợ đang mang bầu chọn giải pháp tới khách sạn của một thành viên trong nhóm để cư trú.

Vốn là chủ doanh nghiệp, không mấy khi làm việc nặng nhọc, anh Hải thừa nhận những ngày đầu khá mệt và mỏi người.

“Do khi đó lượng xe ít, vừa nghe điện thoại, vừa đi bốc vác, nhiều khi tôi muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, nhìn lại những gì mình đang cố gắng làm cho cộng đồng, tôi có động lực để tiếp tục. Giờ có sức tới đâu, tôi sẽ làm đến đó, có thể là khi Sài Gòn hết dịch hoặc đến khi nào mệt quá, không cõng nổi chi phí sẽ xin phép mọi người trước để nghỉ”, anh tâm sự.

Quên nghĩ tới bản thân

Thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện từ nhiều năm nay, anh Dương Đức Định lập tức đăng ký khi biết nhóm PUN Sài Gòn tuyển thành viên.

2 tháng nay, đều đặn 6h sáng, anh lái chiếc xe bán tải của mình đi vận chuyển rau củ quả, vật dụng cho bà con ở khu cách ly. Giống như hầu hết thành viên trong nhóm, anh di chuyển trên đường chỉ có một mình, đến nơi cũng tự bốc, tự xuống hàng.

Những ngày đầu, khi TP.HCM chưa giãn cách xã hội, anh Định có nhiều chuyến xe xuống Tiền Giang chở gạo. Do chưa bắt nhịp được với công việc mang vác nặng, anh khá mệt mỏi, uể oải.

“Nhưng đến giờ, việc ‘ăn sáng’ vài tấn rau củ quả, ‘ăn trưa’, ‘ăn tối’ vài tấn hàng nữa cũng trở nên bình thường”, anh cười nói.

Bên cạnh đó, việc mặc đồ bảo hộ kín mít cũng gây cho anh Định không ít khó khăn lúc ban đầu. Đó là cảm giác khó chịu, bật điều hòa trên xe số lớn nhất vẫn đầm đìa mồ hôi và bất tiện khi đi vệ sinh. Tuy nhiên, hiểu rằng đó là cách giữ an toàn cho bản thân và mọi người, anh tập quen dần.