Địa chỉ: Số 270/10D - Hoàng Hoa Thám - Ba Đình - Hà Nội

Lê Gia Khoa – Khát vọng khởi nghiệp tuổi học trò

Ngày 04 Tháng 01, 2021
( Nguồn Việt) Khái niệm Khởi nghiệp hay Startup không còn xa lạ gì với xã hội ngày nay, nhất là với các bạn trẻ. Trong buổi chiều mùa hè oi bức, phóng viên Nguồn Việt có dịp được gặp gỡ và trò chuyện cùng Lê Gia Khoa – học sinh lớp 11 trường THPT Đào Duy Từ Thái Nguyên, cậu học trò với vẻ ngoài chững chạc hơn độ tuổi của mình đang nung nấu một quyết tâm, một đam mê khởi nghiệp ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.

Lê Gia Khoa – học sinh lớp 11 trường THPT Đào Duy Từ Thái Nguyên

Từng là học sinh Đạt Huy chương vàng đồng đội cuộc thi  Khoa học Kỹ thuật được tổ chức tại Đài Loan năm 2019, nhưng Khoa lại chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện khác, câu chuyện Khởi nghiệp. Với ánh mắt tự tin, giọng nói đầy cuốn hút, Lê Gia Khoa đã kể với chúng tôi những trải nghiệm mà chính bản thân em đã dám nghĩ, dám ước mơ, dám làm khi em mới chỉ là học sinh lớp 8. Ít ai nghĩ được rằng, cậu học sinh 13 – 14 tuổi, cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới đã có ý thích kinh doanh. Để có vốn khởi nghiệp, Khoa đã dành toàn bộ tiền học bổng được nhà trường thưởng do đạt điểm số cao khi thi vào lớp 10 và một chút dành dụm tiền mừng tuổi để đầu tư. Điều đáng nói ở đây, đó là ý thức tiết kiệm, cách quản lý chi tiêu của cậu học trò. Khi có số vốn nho nhỏ rồi, Khoa để ý đến nhu cầu của khách hàng, mà đối tượng khách hàng ở đây chính là các bạn cùng trang lứa. Với lứa tuổi “Teen” thì có biết bao nhu cầu, nào là trà sữa, ăn vặt, xem phim, thời trang, du lịch… Khoa tự hỏi: Kinh doanh cái gì đây? Vốn là một người yêu thích thời trang và có gu thời trang năng động, nên các mẫu thời trang Khoa chọn cho mình đều được các bạn thích và đặt hàng. Cứ thế, ngày qua ngày, các đơn hàng cứ đều đặn được Khoa cung cấp. Niềm vui trong ánh mắt không chỉ vì bắt đầu có khách hàng, mà điều khiến Khoa vui nhất có lẽ là đã đem lại sự hài lòng cho các bạn qua các mẫu thời trang, bảo toàn được vốn, được trải nghiệm thực tế với thương trường.

Chia sẻ với chúng tôi, Khoa cho biết những trải nghiệm đó dù rất nhỏ nhưng cũng giúp em hiểu được rằng Không thể Khởi nghiệp thành công nếu thiếu hành trang tri thức. Ngoài tố chất ra, một Doanh nhân thành đạt còn cần rất nhiều yếu tố như Năng lực sáng tạo, Sự kiên trì, Khả năng nghiên cứu thị trường, Khả năng quản lý tài chính, Khả năng hoạch định chiến lược, các kỹ năng mềm khác như Kỹ năng thuyết phục, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng phản hồi… Do vậy, thời gian này Khoa đang dồn sức cho việc học tập, chuẩn bị hành trang đầy đủ cho Khát vọng Khởi nghiệp trong tương lai.
Có Doanh nhân đã nói rằng, Kinh doanh chính là bán những gì khách hàng cần. Để tìm được một sản phẩm hay dịch vụ kinh doanh, trước tiên bạn hãy xuất phát từ nhu cầu bản thân, sau đó nghiên cứu mở rộng đến những người xung quanh và sau đó là khảo sát nhu cầu trên qui mô lớn. Ý tưởng sáng tạo nhưng không được xa rời thực tế. Có lẽ lời khuyên này phù hợp với những gì Khoa đã trải nghiệm.
Chia tay Khoa, chúng tôi mãi ấn tượng về cậu học trò với giấc mơ Khởi nghiệp. Đất nước này, cần lắm những bạn trẻ DÁM NGHĨ, DÁM ƯỚC MƠ, DÁM LÀM như Lê Gia Khoa.
Nhung Nguyen
Le Gia Khoa – Aspiration to start a business at the age of students.
The terminology “Start a Business” or “Startup” is not unfamiliar to society nowadays, especially with young people. On a muggy day in the summer, a journalist from Nguon Viet Newspaper had a chance to have a talk with Le Gia Khoa – a student from Dao Duy Tu High School in Thai Nguyen. He has a more mature appearance and looks older than his age. He has had a determination and a passion for starting a business even though he is still just a student.
He and his team has won a Golden Medal in the Science Technology competition, which was held at Taiwan in 2019, however, Khoa did not share with us about this competition. He shared with us another story, about his startup. With his confident eyes and his attractive voice, Le Gia Khoa told us all of his experience since he was in 8th grade, when he dared to dream and actually dared to make it come true. No one would have thought that at the age of 13 – 14, a student could be fond of business, even though at that age normally he did not have to worry about anything. In order to have startup capital, Khoa used all of his scholarships, which he got high scores on the entrance examination for high school and his lucky money to invest. What worth mentioning here are the way he saves his money up and the way he manages how he spends it. When he had his little startup capital, he focused on the customers’ demands and his customers are all the people in the same generations. For teenagers, there are so many needs, such as milk tea, snacks, movies, fashion and travel. Khoa wondered: “What business should I startup? Actually Khoa is a fashion lover and he has an active style, therefore, every clothes’ model that Khoa wore was being favourable by his customers. They started to order clothes and days after days, there were more orders provided by Khoa. He felt the joy in doing this not because that he started to have his very first customers, what makes him happy is that he also provided the satisfaction to his customers through the designs of the clothes. Moreover, he succeeded in preserving his capital and experienced the marketplace by himself.
Khoa shared with us that although these experiences are not quite a really big deal, they help him understand that he could not start a business successfully if he is lack of knowledge. Apart from qualities of a businessman, a successful businessman needs even more capacities such as the creativity, persistence, abilities for marketing research, financial management, strategic planning and other soft skills such as the convincing skills, listening skills, feedback skills, … Therefore, during this time Khoa is trying his best in his study at school in order to prepare himself and fulfil his dream in the future: Start A Business.
One businessman stated that business is selling what customers need. In order to find a product or a service, first, you have to start at your basic needs. Then you have to research more about people around you and research customers’ demands on a large scale. It can be creative ideas but can not be far from reality. Perhaps this advice is relevant to what Khoa has experienced.
Saying goodbye to Khoa, we are still really impressed with a student boy with the dream to start his own business. This country really needs young people that dare to think, dare to dream and dare to do, just like Le Gia Khoa.