Địa chỉ: Số 270/10D - Hoàng Hoa Thám - Ba Đình - Hà Nội

UNESCO công nhận thêm 5 di sản thế giới mới vào ngày cuối cùng của đợt xét duyệt năm 2021

Ngày 31 Tháng 07, 2021
Ngày 28/7, Ủy ban Di sản Thế giới đã công bố những cái tên cuối cùng được ghi danh vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO trong đợt xét duyệt năm 2021. Bốn di sản văn hóa mới nằm ở Italia, Slovenia, Liên bang Nga và Vương quốc Anh. Di sản thiên nhiên được bổ sung mới là Vườn quốc gia Ivindo ở Gabon. Ủy ban Di sản Thế giới cũng đã phê duyệt việc mở rộng diện tích cho Di sản Thế giới hiện có - Rừng Sồi nguyên sinh và cổ đại ở Carpathians và các khu vực khác của Châu Âu.
UNESCO công nhận thêm 5 di sản thế giới mới vào ngày cuối cùng của đợt xét duyệt năm 2021
 

Những bổ sung này được đưa ra trong phiên họp thứ 44 của Ủy ban Di sản Thế giới tổ chức trực tuyến và chủ trì từ Phúc Châu (Trung Quốc), mở ra để xem xét các hồ sơ đề cử trong hai năm 2020 và 2021.

1. Hiên nhà thành phố Bologna, Italia

Những dãy nhà có mái vòm uốn lượn nối tiếp, trải dài tổng cộng 62km, đã tồn tại ở thành phố Bologna từ thế kỷ 12 cho đến nay. Một số cổng nhà được xây bằng gỗ, một số khác bằng đá hoặc gạch, hoặc bê tông cốt thép.

Được xác định là tài sản tư nhân nhưng sử dụng cho mục đích công cộng, những ngôi nhà với kiến trúc đặc trưng đã trở thành bản sắc đô thị Bologna.

UNESCO công nhận thêm 5 di sản thế giới mới vào ngày cuối cùng của đợt xét duyệt năm 2021 ảnh 1

(Ảnh: Rowdy Planet)

 

UNESCO công nhận thêm 5 di sản thế giới mới vào ngày cuối cùng của đợt xét duyệt năm 2021 ảnh 2

(Ảnh: Tiki Tour)

2. Công trình của Jože Plečnik ở Ljubljana, Slovenia

Công trình mà Jože Plečnik thực hiện ở Ljubljana giữa Thế chiến thứ nhất và Thế chiến thứ hai cho ta thấy một ví dụ về thiết kế đô thị lấy con người làm trung tâm, liên tiếp thay đổi bản sắc của thành phố sau khi Đế chế Áo-Hung tan rã.

Di sản bao gồm một loạt các không gian công cộng (quảng trường, công viên, đường phố, lối đi dạo, cầu) và các tiện ích công cộng (thư viện quốc gia, nhà thờ, chợ, khu phức hợp) được tích hợp một cách nhạy bén vào bối cảnh đô thị, tự nhiên và văn hóa đã có từ trước và đã góp phần tạo nên bản sắc mới của thành phố.

UNESCO công nhận thêm 5 di sản thế giới mới vào ngày cuối cùng của đợt xét duyệt năm 2021 ảnh 3

(Ảnh: UNESCO)

UNESCO công nhận thêm 5 di sản thế giới mới vào ngày cuối cùng của đợt xét duyệt năm 2021 ảnh 4

(Ảnh: Ng-slo)

3. Cảnh quan đá phiến của Tây Bắc xứ Wales, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland

Cảnh quan đá phiến của Tây Bắc xứ Wales minh họa sự chuyển đổi mà hoạt động khai thác đá đã mang lại cho môi trường nông thôn truyền thống của vùng núi và thung lũng của khối núi Snowdon.

Các quy trình công nghiệp quy mô lớn do các chủ đất và các nhà đầu tư vốn thực hiện đã định hình lại cảnh quan nông nghiệp thành một trung tâm công nghiệp sản xuất đá phiến trong thời gian Cách mạng Công nghiệp (1780-1914).

UNESCO công nhận thêm 5 di sản thế giới mới vào ngày cuối cùng của đợt xét duyệt năm 2021 ảnh 5

(Ảnh: Daily Post)

Di sản chia làm sáu phần, mỗi phần bao gồm các mỏ khai thác, các địa điểm khảo cổ liên quan đến chế biến công nghiệp đá phiến, các khu định cư lịch sử, các khu vườn và nhà ở nông thôn, bến cảng, hệ thống đường sắt và đường bộ minh họa cho chức năng và các liên kết xã hội của cảnh quan công nghiệp đá phiến phụ thuộc.

UNESCO công nhận thêm 5 di sản thế giới mới vào ngày cuối cùng của đợt xét duyệt năm 2021 ảnh 6

(Ảnh: The Independence)

 

Di sản này có ý nghĩa quốc tế không chỉ đối với việc xuất khẩu đá phiến, mà còn cho việc xuất khẩu công nghệ và công nhân lành nghề từ những năm 1780 đến đầu thế kỷ 20. Di sản đóng một vai trò hàng đầu trong lĩnh vực này và trở thành hình mẫu cho các mỏ đá phiến khác ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

4. Các bức tranh khắc đá của Hồ Onega và Biển Trắng, Liên bang Nga

Khu vực Hồ Onega và Biển Trắng (Cộng hòa Karelia thuộc Liên bang Nga) chứa 4.500 bức tranh khắc đá được khắc trên đá trong thời kỳ đồ đá mới có niên đại từ 6 đến 7 nghìn năm trước.

Di sản được công nhận bao gồm 33 địa điểm trong hai khu vực cách nhau 300km: 22 địa điểm khắc đá tại Hồ Onega ở Quận Pudozhsky với tổng số hơn 1.200 hình; và 3.411 hình tại 11 địa điểm gần Biển Trắng ở Quận Belomorsky.

UNESCO công nhận thêm 5 di sản thế giới mới vào ngày cuối cùng của đợt xét duyệt năm 2021 ảnh 7

(Ảnh: istock)

Các tác phẩm nghệ thuật trên đá ở Hồ Onega chủ yếu đại diện cho các loài chim, động vật, hình nửa người nửa thú cũng như các hình dạng hình học có thể là biểu tượng của mặt trăng và mặt trời. Các bức tranh khắc đá của Biển Trắng chủ yếu bao gồm các bức chạm khắc mô tả cảnh săn bắn và chèo thuyền và các hình liên quan khác như dấu chân động vật và con người. Những hình vẽ là minh chứng cho sự sáng tạo của loài người thời kỳ đồ đá.

UNESCO công nhận thêm 5 di sản thế giới mới vào ngày cuối cùng của đợt xét duyệt năm 2021 ảnh 8

(Ảnh: Farbitis)

5. Công viên quốc gia Ivindo, Gabon

Nằm trên đường xích đạo ở phía Bắc Gabon, khu vực còn nguyên sơ bao gồm diện tích gần 300.000 ha được cắt ngang bởi một mạng lưới sông nước đẹp như tranh vẽ. Nơi đây có các ghềnh và thác nước được bao bọc bởi rừng nhiệt đới còn nguyên vẹn, tạo nên một cảnh quan có giá trị thẩm mỹ cao.

UNESCO công nhận thêm 5 di sản thế giới mới vào ngày cuối cùng của đợt xét duyệt năm 2021 ảnh 9

(Ảnh: Pinterest)

Môi trường sống dưới nước của khu vực này có các loài cá nước ngọt đặc hữu, 13 loài trong số đó đang bị đe dọa. Cá sấu mõm dài cực kỳ nguy cấp (Mecistops cataphractus) được tìm thấy trú ẩn trong Công viên Quốc gia Ivindo, nơi cũng tự hào có khu rừng già Caesalpinioideae độc ​​đáo về mặt sinh học có giá trị bảo tồn cao, ví dụ như sự đa dạng rất cao về các loài bướm cùng với các loài động vật có vú hàng đầu bị đe dọa như Voi rừng cực kỳ nguy cấp (Loxodonta cyclotis), Khỉ đột miền Tây (Gorilla gorilla), Tinh tinh nguy cấp (Pan troglodytes) và Vẹt xám (Psittacus erithacus) cũng như Gà đá cổ xám dễ bị tổn thương (Picathartes oreas), Mandrill (Mandrillus nhân sư), Báo gấm (Panthera pardus) và Mèo vàng châu Phi (Caracal aurata), cùng ba loài Tê tê (Manidae).

UNESCO công nhận thêm 5 di sản thế giới mới vào ngày cuối cùng của đợt xét duyệt năm 2021 ảnh 10

(Ảnh: Lonely Planet)

6. Mở rộng diện tích Rừng sồi cổ và nguyên sinh ở Carpathians và các khu vực khác của châu Âu.

Di sản xuyên quốc gia “Rừng sồi cổ và nguyên sinh ở Carpathians và các khu vực khác Các khu vực của Châu Âu” được công nhận là Di sản Thế giới năm 2007, từng mở rộng diện tích hai lần vào năm 2011 và 2017]. Di sản nằm trên lãnh thổ của mười quốc gia, bao gồm: : Bosnia và Herzegovina / Czechia / Pháp / Ý / Montenegro / Bắc Macedonia / Ba Lan / Serbia / Slovakia / Thụy Sĩ.

UNESCO công nhận thêm 5 di sản thế giới mới vào ngày cuối cùng của đợt xét duyệt năm 2021 ảnh 11

(Ảnh: allaboutworldheritage)

Việc mở rộng diễn tích chuỗi di sản thế giới xuyên quốc gia Rừng Sồi Cổ và Nguyên sinh ở Carpathians và các khu vực khác của châu Âu đã làm tăng thêm giá trị phổ quát nổi bật và tính toàn vẹn của di sản. Khu đất mở rộng đại diện cho một ví dụ nổi bật về các khu rừng ôn đới phức tạp, tương đối không bị xáo trộn và thể hiện một loạt các mô hình sinh thái toàn diện trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau.

Theo UNESCO