Địa chỉ: Số 270/10D - Hoàng Hoa Thám - Ba Đình - Hà Nội

UNESCO và những ngày tháng Tám

Ngày 10 Tháng 08, 2022
 UNESCO tin rằng sự thiếu hiểu biết hoặc che giấu các sự kiện lịch sử lớn là một trở ngại cho sự hiểu biết lẫn nhau, hòa giải và hợp tác giữa các dân tộc.

Ngày Quốc tế Dân tộc Bản địa Thế giới 9/8

Theo nghị quyết 49/214 ngày 23/12/1994, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định rằng Ngày Quốc tế Dân tộc bản địa Thế giới sẽ được tổ chức vào ngày 9/8 hàng năm. Đây là cơ hội để tôn vinh những cộng đồng này và kiến thức của họ.

UNESCO và những ngày tháng Tám ảnh 1

Các dân tộc bản địa tạo ra và nói phần lớn trong gần 7.000 ngôn ngữ của thế giới.

Người bản địa sống ở tất cả các khu vực trên thế giới, ước tính sử dụng khoảng 22% diện tích đất toàn cầu. Với số lượng ít nhất là 370-500 triệu người, các dân tộc bản địa đại diện cho phần lớn hơn của sự đa dạng văn hóa của thế giới. Họ đã tạo ra và nói phần lớn trong gần 7000 ngôn ngữ của thế giới.

Hiện tại, nhiều người dân bản địa tiếp tục phải đối mặt với tình trạng bị “bỏ lại phía sau”, rơi vào tình trạng nghèo đói cùng cực và là nạn nhân của vô số vi phạm nhân quyền khác.

Thông qua quan hệ đối tác với người dân bản địa, UNESCO đang tìm cách hỗ trợ họ giải quyết nhiều thách thức phải đối mặt, đồng thời thừa nhận vai trò quan trọng của họ trong việc duy trì sự đa dạng của cảnh quan sinh học và văn hóa thế giới.

Ngày Quốc tế Thanh Thiếu niên 12/8

Vào ngày 17/12/1999, trong nghị quyết 54/120 của mình, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tán thành khuyến nghị của Hội nghị Bộ trưởng Phụ trách Thanh niên Thế giới (Lisbon, 8-12/8/1998) rằng ngày 12/8 được chỉ định là Ngày Quốc tế Thanh thiếu niên.

UNESCO và những ngày tháng Tám ảnh 2

Thanh niên có sức sáng tạo, tiềm năng và năng lực để tạo ra sự thay đổi - cho chính họ, cho cộng đồng và cho phần còn lại của thế giới.

Nghị quyết 2250 của Hội đồng Bảo an về Thanh niên, Hòa bình và An ninh cũng thể hiện sự thừa nhận về nhu cầu cấp thiết trong việc thu hút những người trẻ xây dựng hòa bình, đồng thời xác định rõ thanh niên là đối tác quan trọng trong các nỗ lực toàn cầu.

"Mang đến cho những người trẻ thuộc mọi tầng lớp xã hội cơ hội để thực sự tham gia tích cực vào đời sống, có nghĩa là chúng tôi đang xây dựng một thế giới thực sự dành cho họ”,

Tổng giám đốc UNESCO
Audrey Azoulay

Thanh niên có sức sáng tạo, tiềm năng và năng lực để tạo ra sự thay đổi - cho chính họ, cho cộng đồng của họ và cho phần còn lại của thế giới. UNESCO đang làm việc với những người trẻ tuổi và cam kết đồng hành để cùng nhau thúc đẩy sự đổi mới và thay đổi xã hội, tham gia đầy đủ vào sự phát triển của xã hội, xóa bỏ đói nghèo và bất bình đẳng, và thúc đẩy một nền văn hóa hòa bình.

“Mang đến cho những người trẻ thuộc mọi tầng lớp xã hội cơ hội để thực sự tham gia tích cực vào đời sống, có nghĩa là chúng tôi đang xây dựng một thế giới thực sự dành cho họ”, Tổng giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay nhận định.

Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn buôn bán nô lệ

Đêm 22 rạng ngày 23/8/1791, Santo Domingo (ngày nay là Cộng hòa Dominica) đã chứng kiến sự khởi đầu của cuộc nổi dậy - đóng một vai trò quan trọng trong việc xóa bỏ buôn bán nô lệ xuyên Đại Tây Dương.

UNESCO và những ngày tháng Tám ảnh 3

UNESCO tin rằng sự thiếu hiểu biết hoặc che giấu các sự kiện lịch sử lớn là một trở ngại cho sự hiểu biết lẫn nhau, hòa giải và hợp tác giữa các dân tộc.

Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn buôn bán nô lệ được kỷ niệm vào ngày 23/8 hàng năm, nhằm khắc ghi thảm kịch của nạn buôn bán nô lệ trong ký ức của tất cả các dân tộc.

Dự án “Tuyến đường Nô lệ” là một sáng kiến của UNESCO được chính thức khởi động vào năm 1994 tại Ouidah, Benin. UNESCO tin rằng sự thiếu hiểu biết hoặc che giấu các sự kiện lịch sử lớn là một trở ngại cho sự thông cảm lẫn nhau, hòa giải và hợp tác giữa các dân tộc. Dự án đã “phá vỡ sự im lặng” xung quanh việc buôn bán nô lệ và chế độ nô lệ đã ảnh hưởng đến tất cả các lục địa và gây ra những biến động lớn đã hình thành xã hội hiện đại của chúng ta.

Trong việc nghiên cứu nguyên nhân, phương thức và hậu quả của chế độ nô lệ và buôn bán nô lệ, dự án tìm cách nâng cao hiểu biết về các lịch sử và di sản đa dạng bắt nguồn từ thảm kịch toàn cầu này, cũng như phân tích các tương tác mà nó có nảy sinh giữa châu Phi, châu Âu, châu Mỹ và vùng Caribe.
Theo ngaynay.vn