Địa chỉ: Số 270/10D - Hoàng Hoa Thám - Ba Đình - Hà Nội

Gala nghệ thuật “Cảm ơn cuộc đời 2023”

Ngày 29 Tháng 12, 2023
( Nguonviet)  Gala nghệ thuật “Cảm ơn cuộc đời 2023” phát sóng trực tiếp vào lúc 20h10 ngày 24/12/2023 trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam. 
“Cảm ơn cuộc đời 2023” là chương trình mang thương hiệu của VTV - Đài truyền hình Việt Nam vào mỗi dịp cuối năm. Đây là khoảng thời gian mà con người thường muốn "sống chậm lại một chút", tìm về những giá trị đích thực. Chương trình do trung tâm phim tài liệu, Đài truyền hình Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam, Ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) phối hợp thực hiện.
“Cảm ơn cuộc đời” 2023 các khách mời và khán giả truyền hình ngồi lại với nhau, dành 90 phút nhìn lại một năm cũ với những câu chuyện xúc động, có ý nghĩa nhân văn, được lựa chọn từ những sự kiện diễn ra trong 1 năm, khơi dậy tình yêu thương và giúp cho người xem có thêm những động lực, cảm hứng sống; gieo những hạt mầm thiện lành trong trái tim mỗi người.
Năm 2023, đất nước tiếp tục chặng đường phục hồi sau đại dịch. Những khó khăn về bối cảnh thế giới, kinh tế, thiên tai- bão lũ… khiến cho bức tranh toàn cảnh có nhiều phần ảm đạm. Càng trong những chiến dịch khó lường của thời cuộc, mỗi người càng quay lại tìm thấy sự vững vàng từ bên trong mình.
Với chủ đề “Cảm ơn vì đã vững tâm!”, Gala Cảm ơn cuộc đời 2023  mở đầu với câu chuyện đầy cảm hứng về Thầy giáo Trần Văn Ân và 3 thầy giáo khác ở Yên Bái. Trong trận mưa lũ lịch sử cuốn qua xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái đêm 5/8/2023 đã cuốn trôi 20 căn nhà. Riêng trường Tiểu học & THCS Hồ Bốn, có 4 thầy giáo đã mất trắng sau cơn lũ (Thầy Trần Quốc Ân, thầy Giàng A Chinh, thầy Hờ A Cha & thầy Giàng A Che). Gác lại nỗi niềm riêng, các thầy cô vẫn vất vả băng rừng, lội bộ "đến từng nhà, rà từng bản" để vận động các trò về trường nuôi dạy như con.
Từ câu chuyện của các thầy, mở ra những câu chuyện về lòng dũng cảm, tình người trong mưa lũ suốt 1 năm qua: Ngày 30/7/2023, một vụ sạt lở đất xảy ra tại Trạm Cảnh sát giao thông đèo Bảo Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng.
Trong biến cố đó, 3 chiến sĩ cứu hộ cứu nạn đã hy sinh: Thiếu tá Nguyễn Khắc Thường (1981), Thượng úy Lê Quang Thành (1977), Đại úy Lê Ánh Sáng (1990) và anh Phạm Ngọc Anh (nguyên chiến sĩ nghĩa vụ, Công An tỉnh Lâm Đồng). Bên cạnh những đau xót khôn nguôi của đồng đội và 3 gia đình chiến sĩ, sự vững tâm vẫn tiếp tục giúp họ sống cống hiến cho cuộc đờ.
 
Không chỉ vậy, chương trình Cảm ơn cuộc đời 2023 còn có một cuộc gặp gỡ vô cùng đặc biệt: Câu chuyện về gia đình ông Ngô Văn Thu – bà Hà, thôn Yên Nhân, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội. Trước Tết Nguyên đán, con trai 18 tuổi của ông bà sau 4 năm mòn mỏi chờ đợi được ghép tạng, đã ra đi do bệnh tim bẩm sinh phức tạp mà không có tạng hiến tặng phù hợp. Chỉ 2 tháng sau, con gái của ông bà Ngô Thị Lan Trang – 29 tuổi, chết não vì TNGT; đã được gia đình đồng ý hiến tạng. Chính nhờ nguồn tạng này, Việt Nam đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép tim – thận đầu tiên cho 1 bệnh nhân 37 tuổi tại Gia Lai. Quyết định khó khăn ấy đã mang lại hạnh phúc vô bờ bến cho 1 gia đình khác – “cho đi là còn mãi” để cuộc đời luôn đầy những yêu thương. 
Để chuyển tải thông điệp Cảm ơn những đổi thay, ê-kíp đã lựa chọn những câu chuyện về sự thay đổi tích cực, những câu chuyện nhân văn, đầy cảm hứng giới thiệu đến khán giả. Đúng như định nghĩa của 2 từ vững tâm, đó là cảm giác có được chỗ dựa, có được điều kiện để yên tâm, không có gì phải lo ngại, mặc dù có khó khăn, nguy hiểm, chỉ có vững tâm mới có được tâm thế đối mặt với sóng gió, mới có nội lực để vượt qua những thử thách còn đang chờ đón. Sự vững tâm ấy đến từ bản thân mỗi người, từ sự chở che, đùm bọc của nghĩa "đồng bào", từ những câu chuyện đáng giá suốt năm qua và từ đó kiến tạo những điều tốt đẹp trong tương lai. Ê-kíp thực hiện chương trình đã tỏa đi nhiều địa phương trong cả nước, thực hiện những linh kiện. Chắc chắn, những câu chuyện, những cuộc gặp gỡ bất ngờ sẽ mang đến những cảm xúc xúc động không thể nào quên cho khán giả theo dõi chương trình.
Không dừng lại ở đó, ê-kíp Cảm ơn cuộc đời 2023 có mặt tại Gia Lai, gặp gỡ với người bác sĩ xóa bỏ hủ tục Nay Blum. Ở Tây Nguyên, có một hủ tục là khi những người mẹ mắc bệnh qua đời thì những đứa trẻ nhỏ cũng bị chôn sống theo. Đau xót trước những hoàn cảnh thương tâm, người bác sĩ đã dành hơn 30 năm cuộc đời của mình để cứu sống những đứa trẻ tội nghiệp. Giờ đây, hủ tục trên đã được xóa bỏ, những người dân trao gửi sự tin tưởng vào người bác sĩ luôn hết lòng vì người dân.
Gala Cảm ơn cuộc đời 2023 - Cảm ơn vì đã vững tâm! có sự quy tụ của nhiều nghệ sĩ với các tiết mục âm nhạc được đầu tư chỉn chu: Ca sĩ Hồ Trung Dũng, ca sĩ Nguyên Hà, ca sĩ Chi Pu, nhóm nhạc Oplus … và ban nhạc tốp múa. 
Chương trình đã mang đến nhiều giây phút lắng đọng ý nghĩa và khơi dậy tình yêu thương giữa con người với con người.
Hà My