Địa chỉ: Số 270/10D - Hoàng Hoa Thám - Ba Đình - Hà Nội

Loạt tác phẩm ảnh Việt Nam đạt giải quốc tế trong năm 2021

Ngày 22 Tháng 12, 2021

 Hái hoa súng, bữa sáng ở chợ phiên, trái tim của biển... là những tác phẩm ảnh Việt đặc sắc giành được giải thưởng mang tầm quốc tế trong năm 2021.

Tác phẩm Tác phẩm "Tượng Phật trên đỉnh Đông Dương" của tác giả Lê Việt Khánh.

Cuối tháng 1/2021, bức ảnh đen trắng "Tượng Phật trên đỉnh Đông Dương" của tác giả Lê Việt Khánh đã xuất sắc giành giải 3 thể loại ảnh Kiến trúc trong cuộc thi ảnh Đen trắng quốc tế (Monochrome Photography Awards).

Đây là bức chụp tượng Phật bằng đồng nằm trong khu quần thể tâm linh ở đỉnh núi Fansipan ở Sa Pa (Lào Cai), được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương với độ cao 3.143 m. Tác giả Lê Việt Khánh cho biết, vào một buổi sáng rất lạnh, sau một cơn mưa đêm kéo dài đến sáng sớm, anh đã “chớp” được khoảnh khắc hiếm hoi khi mây sương theo gió quấn đang bao quanh đỉnh núi. 

Bức ảnh “Bắt cá buổi sớm” của tác giả Nguyễn Ngọc ThiệnBức ảnh “Bắt cá buổi sớm” của tác giả Nguyễn Ngọc Thiện.

Đạt giải nhì hạng mục ảnh trên cao của 35AWARDS là bức ảnh “Bắt cá buổi sớm” của Nguyễn Ngọc Thiện chụp thuyền đánh cá đang kéo lưới trong mùa đánh bắt cá cơm tại vùng biển Tuy Hòa, Phú Yên.

Anh Thiện cho biết, vào tháng 5 - 8 hằng năm, tàu thuyền ở Phú Yên nhộn nhịp ra khơi dùng lưới vây đánh bắt cá cơm. "Vũ điệu" của lưới trên biển có các hình dạng khác nhau, là đề tài thú vị để các nhiếp ảnh gia sáng tác. 

Bức ảnh Bức ảnh "Đánh cá ở rừng ngập mặn" của tác giả Phạm Huy Trung.

Bức ảnh "Đánh cá ở rừng ngập mặn" của tác giả Phạm Huy Trung giành giải cao nhất của hạng mục "Con người" tại cuộc thi ảnh quốc tế Drone Photo Awards 2021.

Bức ảnh được nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung chụp vào mùa đông tại rừng Rú Chá bao quanh phá Tam Giang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Với góc chụp thẳng từ trên cao cho thấy hình ảnh của những cây chá trắng rụng hết lá, thân cành đan xen chằng chịt vào nhau trên mặt nước rất ấn tượng. Tác giả đã làm nổi bật hình ảnh người chèo thuyền đánh cá làm trung tâm với độ ánh sáng hài hòa đã tạo bố cục thật tinh tế.

Bức ảnh Bức ảnh "Phơi khô cá nục" của tác giả Khánh Phan.

Bức ảnh "Phơi khô cá nục" của tác giả Khánh Phan thắng hạng mục Mở rộng (Open) ảnh Du lịch của Sony World Photography Awards 2021 (SWPA).

Khoảnh khắc bình dị, đời thường này được nữ nhiếp ảnh ghi lại một cách chân thực, đầy rõ nét. Trong ảnh là một cô gái đang phơi những khay cá cuối ở chợ Long Hải, Bà Rịa – Vũng Tàu. Những khay gỗ khi nhìn từ trên cao tạo cảm giác như cô ấy đang dệt một tấm thổ cẩm khổng lồ. 

Bức ảnh “Hái hoa súng” của tác giả Khánh PhanBức ảnh “Hái hoa súng” của tác giả Khánh Phan.

Cùng tác giả Khánh Phan, bức ảnh “Hái hoa súng” đứng thứ 3 chung cuộc giải MIPA Travel Award (Malta International Photo Award).

Tác giả chia sẻ: “Là phụ nữ, Khánh Phan thực sự yêu thích các chất liệu trong ảnh hoa súng. Vừa động vừa tĩnh, nét đẹp của người con gái Nam Bộ nổi bật với nón lá, áo bà ba và màu sắc sống động của thiên nhiên song nước. Khánh Phan rất vui và tự hào khi đưa được hình ảnh xinh đẹp ấy đặt trang trọng ở nhiều nơi trên thế giới. Để thấy Việt Nam mình đẹp, để bạn bè thế giới biết tới nhiều hơn đồng thời tri ân những con người lao động cần mẫn”. 

Tác phẩm “Cho vịt ăn” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Phước HoàiTác phẩm “Cho vịt ăn” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Phước Hoài.

Tác phẩm “Cho vịt ăn” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Phước Hoài, chụp trên khu vực đầm Trà Ổ, Phù Mỹ, Bình Định đạt giải nhì hạng mục Food in the Field (Thức ăn trên đồng) trong cuộc thi Pink Lady Food Photography. Đây là giải nhiếp ảnh ẩm thực uy tín quốc tế do Anh tổ chức từ năm 2011. 

Tác phẩm “Bữa sáng ở chợ phiên” của tác giả Nguyễn Hữu ThôngTác phẩm “Bữa sáng ở chợ phiên” của tác giả Nguyễn Hữu Thông.

Tác phẩm “Bữa sáng ở chợ phiên” chụp tại Đồng Văn, Hà Giang của tác giả Nguyễn Hữu Thông đạt giải nhất hạng mục ảnh Food at the Table (Ẩm thực trên bàn). Nguyễn Hữu Thông (1987), quê ở Việt Yên, Bắc Giang, cho biết, vùng cao nguyên đá Đồng Văn cuốn hút du khách từ phong cảnh cho tới nhịp sống văn hóa, ẩm thực. Người dân vùng cao thường tới các phiên chợ để trao đổi hàng hóa, nên dậy sớm để đi chợ và ăn sáng. 

Bức ảnh Bức ảnh "Thưởng thức" của tác giả Trần Việt Văn.

Trong hạng mục Street Food (Ẩm thực đường phố) của cuộc thi Pink Lady Food Photography, bức ảnh "Thưởng thức" của tác giả Trần Việt Văn được chụp tại Hội An (Quảng Nam) cũng đạt được giải cao nhất. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc 4 cô gái thích thú thưởng thức chè ở địa điểm du lịch nổi tiếng miền Trung. "Ở đây có nhiều món chè ngon. Hình ảnh nhóm nữ sinh hào hứng thưởng thức bát chè khiến tôi thấy cuộc sống thật đáng yêu dù mọi người vẫn đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19", tác giả chia sẻ. 

Bức ảnh “Trái tim của biển” do nhiếp ảnh gia Nguyễn Phước HoàiBức ảnh “Trái tim của biển” do nhiếp ảnh gia Nguyễn Phước Hoài.

All About Photo (AAP) là cuộc thi ảnh thường niên của tạp chí nhiếp ảnh AAP Magazine đã diễn ra 6 năm qua, quy tụ các nhiếp ảnh gia khắp thế giới gửi tác phẩm dự thi. Ngoài các giải chính, cuối tháng 5 cuộc thi công bố 34 ảnh giải danh dự - triển lãm và in trên tạp chí AAP Magazine số đặc biệt.

Trong số các tác phẩm được chọn vào triển lãm có bức “Trái tim của biển” do nhiếp ảnh gia Nguyễn Phước Hoài chụp cảnh quăng lưới đánh bắt cá vào một buổi sớm ở Phú Yên. Tác giả chia sẻ: "Nhìn từ trên cao, lưới quăng ra tạo hình như trái tim. Với những ngư dân ở đây, bắt được đầy thuyền cá tôm không chỉ là niềm hạnh phúc mà còn là món quà tự nhiên trao cho họ". 

Tác phẩm Tác phẩm "Thu hoạch cỏ năng" của nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung.

Tác phẩm "Thu hoạch cỏ năng" của nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung đã xuất sắc giành giải Nhất ở mục ảnh chụp trên cao (drone), đồng thời thắng giải chung cuộc 35AWARDS công bố giữa tháng 5.
PV